Thursday, November 26, 2009

เก็บตกสัมมนาเถ้าแก่ไฮเทค3


ซุปเปอร์สตาร์เถ้าแก่ไฮเทค เจ๊ฟ บีซอส แห่งอเมซอนดอทคอม , ลารี่ เพจ และ เซอร์จิ้น บิน สองคู่ดูโอจาก Google มาบดบังรัศมี เจอร์รี่ยาง ผู้ก่อตั้งยาฮู ถ้าหันมาดูเมืองไทยวงการอินเทอร์เน็ตมีซุปเปอร์สตาร์อย่าง ปรเมศวร์ มินศิริ แห่ง Kapook.com , วันฉัตร ผดุงรัตน์ จากเว็บบอร์ดแห่งประเทศไทย pantip.com , ภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ หนุ่มเริ่มใหญ่ผู้ประสบความสำเร็จจากตลาดดอทคอม ที่เพิ่งขายหุ้นให้กับบริษัทอีคอมเมริ์ชยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น


คุณมาริษา อารีจิตรานุสรณ์ ผู้ขาย eBay ยอดขาย 9 ล้านเหรียญและ คุณเฉลิม ชินาหอม โปรแกรมเมอร์


เป็นระยะเวลาเกือบ 5 ปีที่สัมมนาเถ้าแก่ไฮเทคครั้งที่ 3 ได้จัดขึ้นเพื่อให้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์บนโลกธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่บริษัทไทยเวนเจอร์ดอทคอมและ ผมชีพธรรม คำวิเศษณ์ ได้จัดขึ้นร่วมกับโรงแรมเมโทรพอยน์ เสาร์ 14 พ.ย. โรงแรมเมโทรพอยน์บางกอก ในซอย รามคำแหง 81 วันนั้นเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในวงการธุรกิจอินเทอร์เน็ตในเมืองไทย เมื่อ 3 เถ้าแก่ไฮเทค จาก 3 ธุรกิจได้มาแบ่งปันความรู้ให้กับผู้สนใจในโมเดลธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงที่สุดในระดับโลกและในประเทศไทย
วันนั้นผู้เข้าร่วมสัมมนาเกือบ 300 คน ต้องมีการถ่ายทอดวงจรปิดไปตามห้องสัมมนาต่างๆ ของโรงแรมเพราะห้องสัมมนาใหญ่เต็ม ต้องขอบคุณท่านวิทยากรและทีมงาน โรงแรมเมโทรพอยน์เป็นอย่างยิ่งครับ

การจัดสัมมนาของผมนี่ใช้โมเดลคล้าย ๆ กับกาารประกบคู่มวยที่น่าสนใจ แฟนมวยอยากดูมวยดังๆ ชกกัน
ไม่ว่ามวยไทยหรือมวยสากล แฟนมวยเห็นคู่มวยแล้วต้องครางฮืออยากจะชม
แต่ผมไม่ใช่โปรเมอร์เตอร์มวย เป็นนักจัดรายการวิทยุและธุรกิจจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านอีบิสซิเนส
ก็ต้องเชิญนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง อาจจะไม่มีชื่อเสียงมากในสังคมธุรกิจบ้านเรา
แต่บนโลกอินเทอร์เน็ตได้รับการยอมรับเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งผมในฐานะสื่อมวลชนต้องทำให้พวกเขาเหล่านั้นเป็นที่รู้จัก
และกระจายความรู้ไปในวงกว้างสู่สังคมไทย

เริ่มด้วยวิทยากรท่านแรก เธอประความสำเร็จทั้งธุรกิจอีคอมเมริ์ชคือการขายอัญมณีบนอีเบย์ซึ่งมียอดขายในปี 2008 ที่ผ่านมาถึง 9 ล้านเหรียญได้เป็น Top eBay Seller ของเอเซีย
คุณมาริสา อารีจิตราสนุสร์ แห่ง aveeka.com ซึ่งงานนี้มาให้ความรู้ร่วมกับคุณเฉลิม ชินาหอม โปรแกรมเมอร์
มือขวา โดย อาจารย์อรภัค สุวรรณภักดี เป็นผู้ดำเนินรายการ
คุณมาริสาเล่าว่า เธอเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจอีเบย์เมื่อปี 2003 เริ่มจากการขายพลอย 4 เม็ด ที่เริ่มจากอีเบย์เพราะอีเบย์เหมือนร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลเว่น 24 ชั่วโมง ปัจจุบันมีลูกค้า 100 กว่าประเทศที่เข้ามาซื้อ ระบบซอฟต์แวร์ทั้งหมดคุณเฉลิมเป็นผู้พัฒนาขึ้นมาเองทั้งหมด ปัจจุบันเธอมีพนักงาน 100 กว่าชีวิต ซึ่งโรงงานตั้งอยู่ที่ จังหวัดจันทบุรี เธอได้นำสินค้า OTOP จากจังหวัดสุรินทร์ และสินค้าจากราชฑัณฑ์ และแถวสำเพ็งขึ้นไปขายบนอีเบย์
ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับเคล็ดลับในการขายก็คือการตั้งราคาสินค้าทุกชิ้นที่ 0.99 เหรียญ
ทำให้คุ่แข่งในตลาดโลกถ้าไม่แน่จริง แล้วไม่กล้าตั้งราคาเปิดประมูลสู้เพราะกลัวขาดทุน



คุณณัฐชัย อึ้งศรีวงศ์ ผุ้ก่อตั้ง www.pg.in.th

วิทยาการท่านที่สองคุณณัฐชัย อี้งศรีวงศ์ เด็กหนุ่มต่ำกว่าอายุ 30 ปี ที่ประสบความสำเร็จจากซอฟต์แวร์บนโทรศัพท์มือถือสร้างและพัฒนาซอฟต์แวร์บนโทรศัพท์มือถือจนกระทั่งค่ายมือถือยักษ์ใหญ่อย่าง DTAC มาขอร่วมทุนด้วย เขาได้พัฒนา Mobile Social Networking ภายใต้ชื่อเว็บไซค์ www.pg.in.th ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 3 แสนราย โดยมีคุณพันฑิต สิรภพธาดา นักจัดรายการวิทยุด้านไอที เป็นผู้สัมภาษณ์
ณัฐชัยเล่าว่า เขาเริ่มพัฒนาซอฟต์แวร์มาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยม โดยเริ่มจากการพัฒนาซอฟต์แวร์ส่งเพจเจอร์ฟรี โดยให้คนดาวน์โหลดไปใช้ จากนั้นได้เคยเข้าร่วมคัดเลือกนักเรียนคอมพิวเตอร์โอลิมปิค แต่ไม่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยจากนั้นก็ได้โควต้าเข้าเรียนที่ ม.เกษตรศาสตร์ หลังจากจบแล้วก็ต้องบริษัทกับเพื่อน
พัฒนาซอฟต์แวร์บนโทรศัพท์มือถือ จุดเปลี่ยนก็คือได้พัฒนาซอฟต์แวร์ภาษาไทยให้กับค่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่หลายค่าย ปัจจุบัน เปิดเว็บไซค์ www.pg.in.th สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปแล้วส่งไปที่เว็บไซค์โดยจะมีระบบ Google Map บอกสถานที่ สามารถส่ง SMS พร้อมกับมีระบบ Social Networking ส่งขึ้นสู่ Twitter , Facebook , Picasa สำหรับราคาซื้อขายหุ้นให้กับ DTAC คุณณัฐชัยไม่ได้เปิดเผยตัวเลข แต่น่าจะอยู่ในตัวเลข 7 หลัก



From เถ้าแก่ไฮเทค3
คุณธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ (โซวบักท้ง) ขวามือสุด , คุณเกษม เทียนทองดี ผู้ก่อตั้งโรงแรม Metropoint (ซ้ายมือสุด) และ ผู้เขียนคนกลาง


วิทยากรท่านสุดท้ายคือ คุณธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ เจ้าพ่อ Google Adsense ฉายา โซวบักท้ง
ผู้จุดประกายการหาเงินบนอินเทอร์เน็ต ด้วยGoogle Adsense และเป็นผู้ก่อตั้ง Thaiseoboard.com
ผมเป็นผู้สัมภาษณ์เอง เริ่มด้วยการโชว์เช็คจำนวนเงิน 5 แสนบาท ที่ไม่ได้ขึ้นเงินจาก Google Adsense
ด้วยความมีน้ำใจให้กับคนไทย เขาได้เผยแพร่ความรู้ด้าน adsense ผ่าน Thaiseoboard.com
ซึ่งมีสมาชิกกว่า 3 หมื่นคน มีคนไทยจำนวนหนึ่งได้เงินจาก adsense หลายแสนบาทต่อเดือน
กว่า โซวบักท้ง จะมีวันนี้เขาลองผิดลองถูกและฝึกฝนวิชาการตลาดบนอินเทอร์เน็ตด้วยตนเอง
จากนักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ป.โทด้านอีคอมเมริ์ต จากประเทศออสเตรเลีย เขาผ่านธุรกิจอีคอมเมริ์ชด้วยการขายภาพวาดและงานศิลปะที่หลายหลาย ปัจจุบันได้เปิดบริการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ภายใต้ชื่อ adyim.com ที่เขาได้นำประสบการณ์จากโลกอินเทอร์เน็ตที่ผ่านมาทุ่มเทกับบริการนี้ให้กับผู้ทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยทุกคน

ผมหวังว่าท่านผู้อ่านคงได้ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ จากเก็บตกสัมมนาเถ้าแก่ไฮเทคครั้งที่ 3
แล้วพบกับเถ้าแก่ไฮเทคครั้งที่ 4 เร็วๆ นี้ครับ