Thursday, August 23, 2007

สุดยอดโรงเรียนประถม ต๊ำอินโต จ.พะเยา






โรงเรียนต๊ำอินโต แม้จะเป็นโรงเรียนเล็ก ๆ ใน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ห่างจากจังหวัดประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นโรงเรียนตั้งมาตั้งแต่ปี 2507 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก สอนอนุบาลจนถึง ป. 6 มีครู 5 คนและ นักเรียน 41 คนเท่านั้นการอบรมแบ่งออกเป็น 2 วัน วันพฤหัสบดี 23 - วันศุกร์ 24 สิงหาคม เป็นการอบรมครูจากจังหวัดพะเยา





การอบรมเริ่มตั้งแต่ 9.00 น. การเดินทางอบรมในครั้งนี้ ทาง อ.ประมุข หอประสาทสุข ผู้ก่อตั้ง Bigmentor โดยให้ความอนุเคราะห์พาผมเดินทางโดยรถยนต์จากเชียงใหม่ ไปจังหวัดพะเยา การเดินทางครั้งนี้ ไปจังหวัดลำปางก่อน จากนั้นเดินทางจากจังหวัดลำปางไปจังหวัดพะเยา เส้นทางจากลำปางไปพะเยา 135 กิโลเมตร เส้นทางสวยงามตลอดการเดินทางกลับมาที่โรงเรียนต๊ำอินโต อ.ประมุข ได้ฐานะที่ปรึกษา โครงการ "การศึกษา 2.0" ได้ให้โอวาทกับครูและนักเรียน เรื่องการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์เปรียบเสมือนต่อแขนต่อขา ให้ใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมือนกับนักเรียนในเมือง และประเทศที่เจริญแล้ว และการเรียนรู้วันนี้ที่จะเขียน Blog โดยให้ตั้งรางวัลให้รางวัลละ 500 บาทในการประกวดเขียน Blog ในหัวข้อสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยาที่ฉันชอบ หลังจากอ.ประมุข ให้โอวาทเสร็จแล้ว การอบรมก็เริ่ม ขึ้น ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาผมเองอบรมแต่อายุน้อยสุดก็เป็นนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนวชิราวุธ เรื่อยขึ้นไปก็เป็นนักศึกษาปริญญาตรี ,ปริญญาโท และผู้ประกอบการ




แต่การอบรมครั้งนี้เป็นเด็กนักเรียน ป. 4 และ ป.6 เริ่มสอนกันตั้งแต่การใช้ Google calendar โดยให้นักเรียนได้วางแผนในเดือนกันยายว่าจะทำอะไรบ้าง ได้อธิบายถึงวิธีการใช้ Google calendar ให้แชร์ปฏิทินให้กับอ.สมานชี้ให้เห็นถึงระบบแจ้งเตือน ความจำ ได้แก่ pop up, email และ ทดสอบเตือนผ่าน SMS











เมื่อใช้ google calendar เสร็จเรียบแล้ว แล้ว มาหัดใช้ google calendar โดยให้ทำงานเป็นกลุ่ม โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ให้เรียงความว่า google apps สำหรับโรงเรียนมีประโยชน์อย่างไรกับการเรียนและชีวิตแล้วใช้ ส่งงาน โดยการ share เอกสาร นักเรียนที่ได้ทำงานต่างทึ่งในการทำงานส่งงานผ่านอินเทอร์เน็ต ตอนช่วงก่อนรับประทานอาหารกลางวันคุณพรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการ google ประเทศไทย ได้กล่าวทักทายเด็กนักเรียนผ่าน google talk มีเรื่องอยากที่จะแบ่งปันให้ฟังว่า ได้ถามนักเรียนว่าการส่งจดหมายกับการส่งอีเมลแตกต่างกันอย่างไร บ้างก็ตอบว่า จดหมายเขียนบนกระดาษ , จดหมายต้องพิมพ์ เอาละถามต่อไปว่าถ้าหากต้องส่งจดหมายไปภูเก็ตต้องใช้เวลากี่วัน บ้างก็ตอบว่า 7 วันบ้าง 3 วันบ้าง และ 2 วันบ้าง ถามต่อไปว่าถ้าหากส่งอีเมลไปภูเก็ตต้องใช้เวลากี่วันกี่ชั่วโมงเด็ก ๆ เริ่มลังเลกันแล้ว บางคนตอบว่า 3 ชั่วโมงบ้าง 5 นาทีบ้าง เขาไล่เวลาลงมาเรื่อย ๆ มีบางคนบอกว่า 5 วินาที







ถามต่อไปว่ามีใครคิดว่าน้อยกว่า 5 วินาทีบ้างเฉลยให้กับเด็ก ๆ บอกว่า ลองกลืนน้ำลายดูซิว่าใช้เวลาเท่าไหร่ จริง ๆ แล้วอินเทอร์เน็ตเร็วเหมือนอย่างนั้นเลย แต่ขึ้นอยู่กับขนาดของอีเมลว่ามีจำนวนข้อมูลมากด้วยเพียงใด ถามต่อไปว่าถ้าต้องส่งอีเมลไปอเมริกาอีกมุมโลกต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ ต่างก็แย่งกันตอบคำถาม คำตอบก็กลับมาบอกว่าลองกลืนน้ำลายดูซิครับ อาหารกลางวันนี้เป็นข้าวมันไก่ โดยอาจารย์สมาน ใจทน ครู ICT เป็นเจ้าภาพเนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 54 ปี ข้าวมันไก่มื้อกลางวันอร่อยกันมาก ตอนบ่ายอบรมกันต่อ ด้วยการฝึกเขียน Blog แต่ก่อนเขียน blog ก็ปรับวิธีคิดของนักเรียนว่าชอบเรื่องอะไรเป็นพิเศษ หลังจากนั้นเปิด blog ให้ดูและชี้ให้เห็นถึงโครงสร้างของ blog ว่าต่างจากเว็บไซค์อย่างไร จากนั้นก็ลงทะเบียนเริ่มเขียน blogตอนนี้เด็ก ป. 6 โรงเรียนต๊ำอินโดมี blog กันแล้ว สำหรับ blog เรื่องแรกในชีวิตคือสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยาเขียนตามที่ตนเองเคยมีประสบการณ์และเคยไป ก่อนเด็กนักเรียนกลับบ้านก็ให้ฝึกแทรกรูปลงใน blog โรงเรียนต๊ำอินโตจึงถือเป็นสุดยอดโรงเรียนไทยไฮเทค เพราะความร่วมมือร่วมใจของคณะครูผู้มีวิสัยทัศน์ผู้เล็งเห็นประโยชน์ของ ICT ต่อเยาวชนรุ่นหลังของประเทศไทย





2 comments:

apisit said...

ขอเป็นแรง เป็นกำลังใจให้คุณพ่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ก่อให้เกิดประโยชน์ให้แก่เยาวชนในหมู่บ้านของเรา และเป็นตัวอย่างที่ดีในการพัฒนาการศึกษาด้าน ICT แก่บุคลากรด้านการศึกษาตลอดไป... จากลูกโอ,เอ

Anonymous said...

ชอบภาพที่นักเรียน เขียนลงในสมุดว่า Google App น่ะครับ

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ